2552/06/17

วิธีป้องกันง่ายๆ หวัดพันธุ์ใหม่ 2009

หวัดพันธุ์ใหม่ 2009

สถานการณ์ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 นับวันเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใหญ่ว่าแย่ๆ แล้วถ้าหากได้รับเชื้อเข้าไป ที่น่าห่วงยิ่งกว่าก็คือเด็กๆ ลูกหลานของเรา

ระยะเวลาหลายเดือนที่ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่เริ่มระบาด ศ.น.พ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เดินสายให้ความรู้ในการรับมือไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่มาตลอด เนื้อหาเป็นอย่างไร? คอลัมน์ "Mom Update Report" นิตยสาร "Real Parenting" ฉบับมิ.ย.เก็บความมาฝาก

ในสถานการณ์ระดับโลกเช่นนี้ นัยของการป้องกันที่จะได้ผลคือ ทุกฝ่ายและทุกคนต้องถือเป็นเรื่องความรับผิดชอบต่อส่วนรวม นอกจากมาตรการรับมือของรัฐที่ต้องชัดเจน เอาจริงเอาจังในการใช้อำนาจรัฐควบคุมโรค เช่น การตรวจร่างกายด้วยเทอร์โมสแกน กักบริเวณผู้ติดเชื้อแล้ว ประชาชนก็ต้องตั้งรับอย่างรับผิดชอบต่อส่วนรวมเช่นกัน ด้วยวิธีการง่ายๆ ดังนี้

... ปิดปาก-ปิดจมูกด้วยหน้ากากอนามัย (mask) เมื่อลูกๆ หรือตัวผู้ปกครองเองเป็นหวัด เวลาไอ จาม แรงลมแต่ละครั้งนั้นมีความเร็วถึง 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเพียงช่วง 1 ใน 10 วินาทีขณะไอหรือจามนั้น ฝอยละอองที่ออกมาสามารถลอยไปได้ไกลถึง 5 เมตร ทางที่ดีที่สุด คุณหมอแนะนำว่า ควรไอหรือจามใส่แขนเสื้อตัวเอง จะเป็นการป้องกันละอองฝอยได้ดีกว่าใช้มือปิด เพราะมือเป็นแหล่งแพร่กระจายได้

... ล้างมือให้บ่อยที่สุด ด้วยน้ำเปล่าหรือแอลกอฮอล์เหลว และควรหลีกเลี่ยงแหล่งที่มีผู้คนมารวมกันมากๆ จำไว้ว่า ต้องกินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ

... สำหรับเด็กๆ กลุ่มที่ต้องระวัง คือเด็กวัยเรียน คุณพ่อคุณแม่ควรเน้นให้ลูกป้องกันตัวเองด้วยวิธีดังกล่าว ส่วนเด็กเล็กที่มักอยู่บ้าน โอกาสเสี่ยงจะมาจากมีคนออกนอกบ้านและนำเชื้อเข้ามา ดังนั้นผู้ใหญ่จึงต้องเป็นผู้ป้องกันและระมัดระวังเป็นหลัก

...สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ คุณหมอไม่เห็นด้วยหากจะนำยาทามิฟลู หรือโอเซลทามิเวียร์ติดตัวไปด้วย เพราะอาจมีผลข้างเคียง ในทางปฏิบัติควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ป้องกันไว้ก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์

แต่วัคซีนนี้ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้

เป็นคำแนะนำที่ทุกคนต้องไม่มองข้าม เพราะเราต้องรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น