2552/06/17

มาร์โมเส็ต เรืองแสง

มาร์โมเส็ต เรืองแสง



นักวิชาการบางกลุ่มออกมาตำหนินักวิทยาศาสตร์จากสถาบันทดลองสัตว์กลาง ประเทศญี่ปุ่น ที่สร้างลิงมาร์โมเส็ตที่เรืองแสงสีเขียวในแสงอัลตราไวโอเลตว่า จะเป็นการเปิดทางให้มีการออกแบบทารก หรือ "ดีไซเนอร์เบบี้"

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเป็นนักวิทยาศาสตร์กลุ่มแรกของโลกที่นำไวรัสที่มียีนเรืองแสงไปฝังไว้ในไข่ของลิงราว 90 ฟอง จนได้มาร์โมเส็ตเรืองแสง 5 ตัว รวมทั้งฝาแฝดที่มีชื่อว่า "เค" และ "คู" การทดลองมีขึ้นเพื่อศึกษาว่า ลิงสามารถส่งต่อพันธุกรรมไปยังชั้นลูกชั้นหลาน ซึ่งผลที่ได้อาจช่วยในการทดลองเพื่อหาทางรักษาผู้ป่วยที่ เป็นโรคมัลติเพิลสเคิลโรซิส พาร์คินสัน ฯลฯ

แม้ว่าการทดลองจะสามารถทำกับหนูได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเลือกทดลองกับมาร์โมเส็ต เพราะเห็นว่า ลิงเป็นตัวอย่างที่ดีกว่าในการรักษาโรคของมนุษย์

มาร์โมเส็ต เรืองแสง

นางมิเชล ธิว จากกลุ่ม Union for the Abolition of Vivisection ประเทศอังกฤษ มีความเห็นว่า "แทนที่เราจะทำร้ายสัตว์ให้ทรมาน เราควรจะทำการทดลองอย่างอื่นที่ให้ผลอย่างเดียวกันและรักษาโรคในมนุษย์ ไม่ขัดต่อหลักมนุษย ธรรม" ส่วน ดร.เดวิด คิง จากกลุ่ม Human Genetics Alert เห็นว่า "การทดลองสร้างสัตว์เรืองแสงอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงพันธุวิศวกรรมในทารก และถ้าไม่มีเสียงค้าน เราก็อาจหลุดเข้าไปในเส้นทางของการสร้างดีไซเนอร์เบบี้"

อย่างไรก็ตาม ดร.คีแรน บรีน จากกลุ่มโรคพาร์คินสัน เห็นว่า "เป็นการทดลองที่ได้ผลเป็นที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง และเนื่องจากลิงเป็นสัตว์ที่มีความคล้ายมนุษย์มากกว่าหนู เราจึงมีตัวอย่างสัตว์ที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมชนิดใหม่ที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มาศึกษา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น