2552/11/04

อีก 50 ปี โลกจะเป็นดาวศุกร์

ประชุมเมืองใหญ่ยกร่างปฏิญญาสิ่งแวดล้อมรอประเทศอาเซียนรับรอง เลขาธิการอาเซียน ชี้ ใน ค.ศ.2050 ยังแก้ไขโลกร้อนไม่ได้ โลกจะเป็นดาวศุกร์-ดาวพฤหัส คนอยู่ไม่ได้ แนะปลูกต้นไม้บนหลังคาบ้านลดอุณหภูมิได้ 2-3 องศา

วันนี้ (3 พ.ย.) ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร สืบเนื่องจากการประชุม ASEAN+6 City Forum o­n Climate Chance Bangkok 2008 ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เสนอให้กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Cool ASEAN, Green Capitals Initiative ในปี 2552 เพื่อสานต่อความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียน โดยเชิญผู้แทนเมืองใหญ่ จากประเทศอาเซียน อาทิ จาการ์ตา เวียงจันทน์ มะนิลา และ กทม.เข้าร่วม โดยภายหลังการประชุม ดร.สุรินทร์ และ นาย แมทธิว เวอร์กิส(Matthew Vergis) รักษาการผู้อำนวยการธนาคารโลก และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ร่วมแถลงผลการประชุม โดยที่ประชุมได้ยกร่างปฏิญญาที่ประกอบด้วย เมืองหลวงและเมืองขนาดใหญ่ ที่เป็นสมาชิกของอาเซียนกรอบความร่วมมือ เรื่องอาคารสีเขียว และสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อให้ครอบคลุมทุกภารกิจของเมือง ที่เกี่ยวเนื่องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รายละเอียดภารกิจตามกรอบความร่วมมือ ที่เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรต่างประเทศระดับภูมิภาค สถาบันการศึกษา และหน่วยงานด้านการวิจัยและพัฒนา อันเกี่ยวเนื่องกับประเด็นสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ 1.การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 2.พลังงานทดแทน 3.การคมนาคม 4.การจัดการขยะและน้ำเสีย และ 5.การขยาย พท.สีเขียวในเขตเมือง

ดร.สุรินทร์ กล่าวว่า เราจะต้องมีแผนการปฏิบัติงานเพื่อให้เห็นว่าพร้อมปฏิบัติตามแผนร่วมกัน ซึ่งหากในปี ค.ศ.2050 ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ โลกของเราอาจจะกลายเป็นดาวพฤหัส ศุกร์ ที่ไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่ ดังนั้น ในกลุ่มประเทศอาเซียนจำเป็นต้องหันหน้าเข้าหากัน เพื่อหารือแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตนได้หารือกับผู้ว่าฯ กทม.ว่า น่าจะส่งเสริมให้มีการปลูกต้นไม้บนหลังคาบ้าน ซึ่งได้รับการพิสูจน์ในต่างประเทศมาแล้วว่า สามารถช่วยลดอุณหภูมิได้ 2-3 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกัน ในภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย ยังมีการใช้คาร์บอนเครดิตในจำนวนน้อย ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีสีเขียวมาปรับใช้ในการผลิตของตนก็จะสามารถขอรับเครดิตจากธนาคารโลกในส่วนนี้ได้ โดยที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถทำควบคู่ไปกับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ สามารถสร้างสมดุลร่วมกันได้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการริเริ่มในการยกร่างปฏิญญาซึ่งจะต้องมีการส่งต่อให้กับเมืองในกลุ่มประเทศอาเซียนได้พิจารณา และให้ความเห็นชอบให้ครบทุกเมือง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง ส่วนจะมีการลงนามเมื่อใดนั้น แล้วแต่โอกาสและความเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น