2552/11/17

ความเครียดในวัยเด็กจะส่งผลระยะยาวตลอดชีวิต

"เครียด"เปลี่ยนพันธุกรรม




เป็นเด็กเป็นเล็ก อย่าไปเครียดอะไรมาก มายนักให้เสียสุขภาพ

ผลกระทบจากความเครียดนั้นมีมากมาย ล่าสุด คริสโตเฟอร์ มูร์กาทรอยด์ นักวิทยา ศาสตร์ด้านจิตเวชของสถาบันมักซ์พลังก์ ประเทศเยอรมนี เตือนว่า

ความเครียดในวัยเด็กนั้นส่งผลไปถึงพันธุกรรมและพฤติกรรมในระยะยาวตลอดชีวิต!

ข้อมูลข้างต้นนี้ คริสโตเฟอร์บอกว่า ได้มาจากการศึกษาใน "หนู"

โดยกระตุ้นให้ "หนูเกิดใหม่" มีความ เครียดด้วยการแยกออกจากแม่วันละ 3 ชั่ว โมง เป็นเวลา 10 วัน จากนั้นคอยตามสังเกตพฤติกรรมของหนูเมื่อตอนโต

สิ่งที่พบคือหนูที่ถูกทิ้งในวัยเด็กมีความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ที่สร้างความเครียดได้น้อยกว่าเมื่อโตขึ้น

"ประสบการณ์ความเครียดตั้งแต่วัยเยาว์สามารถเปลี่ยนแปลงหน่วยพันธุกรรมบางตัวของสัตว์ ทำให้ผลิตฮอร์โมนความเครียดได้สูงขึ้น ฮอร์โมนนี้มีชื่อว่า "วาโสเพรสซิน" ซึ่งอยู่เบื้องหลังของปัญหาพฤติกรรมและความทรงจำที่ไม่ดี เมื่อใดที่แพทย์ให้ยาปิดกั้นผลจากฮอร์โมนตัวนี้ พฤติกรรมของหนูจะกลับสู่ภาวะปกติ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น