2553/01/19

ค้นหาตัวเองให้เจอได้ใน 6 ขั้นตอน

1.เริ่มจากการล้างใจตัวเองให้สะอาดซะก่อน คือไม่ต้องคิดเรื่องเครียดๆ หรือปัญหาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากคนรองข้าง หรือว่าปัญหาของตัวเราเอง ลืมมันไปก่อนชั่วขณะ
2.ลองหาที่เงียบๆ หรือไม่ก็ลองย้ายจากที่ที่วุ่นวายมานั่งในที่ที่เราสามารถอยู่กับตัวเอง โดยที่ไม่มีคนอื่นเข้ามารบกวน ทำให้ตัวเองรู้สึกว่าหมั่นใจในตัวเองโดยที่ไม่รู้สึกเหงา หรือยังโหยหาคนรอบข้าง
3.เมื่อหาที่เหมาะๆได้แล้วลองตั้งคำถามถามตัวเองว่า....
ถ้าในหนึ่งวันแหล่งทรัพยากรทั้งโลกเป็นของเรา แต่เราไม่ต้องการเงิน คิดว่าวันนั้นเราอยากจะทำอะไรมากที่สุด เช่น วาดภาพระบายสี เขียนหนังสือ เป็นชาวนา หรือไปสำรวจป่าอะเมซอลแบบหลุดโลก
ลองมองย้อนกลับไปในช่วงชีวิตที่ผ่านมา มีอะไรบ้างที่เราทำแล้วไม่เคยคิดเสียใจที่เคยทำมัน เราคงจะเสียใจหากไม่ได้ใช้เวลากับครอบครัวอย่างเพียงพอ เราคงจะเสียใจหากตัดสินใจทำสิ่งนั้น บางครั้งคำถามนี้อยากจะยากสำหรับบางคน แต่ลองตัวคำถามก่อนแล้วเราก็จะมีคำตอบเอง

ค้นหาตัวเองให้เจอได้ใน 6 ขั้นตอน
4.เขียนคำตอบของเราไว้บนกระดาษ เวลาที่เราอยู่คนเดียว เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายมาก เหมือนกานจดเลคเชอร์เวลาเข้าเรียน จดเพื่อให้จำได้ ถ้าเราเขียนมันลงไปในกระดาษหรือสมุดแล้วเก็บไว้อย่างน้อยมันก็ยังเป็นหลักฐาน หากวันไหนที่เรากลับมาดูสิ่งที่จดไว้จะได้เป็นการเตือนสติตัวเอง หากปล่อยให้มันเป็นเพียงความคิด...แน่ใจหรอว่าจะไม่ลืม
5. อัพเดทข่าวสาร ความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ ทำยากสิ่งที่เราอยากทำ เช่น อาบน้ำเย็นๆให้สะใจ วาดภาพสีน้ำ หรือเขียนเรื่องสั้นที่อยากจะเล่า ทานข้าวกับครอบครัว หรือเล่าเรื่องตลกให้เพื่อนๆฟัง สิ่งที่เราเคยคิดไว้ว่าเราอยากจะทำ ให้เริ่มทำมันซะตอนที่เรายังมีโอกาสทำ อย่ามัวแต่คิดว่า “พรุ่งนี้ค่อยทำก็ได้”

6.ให้คิดซะว่า “เราพร้อมจะจากโลกนี้ไปได้ทุกเมื่อ” ลองออกเดินเที่ยวคนเดียวบ้าง โดยที่เราไม่ได้วางแผนล่วงหน้าว่าเราจะไปไหน มองออกไปว่าโลกภายนอกเค้าทำอะไร ผู้คนเป็นอย่างไร หัดสังเกตสิ่งอื่นๆที่อยู่รอบข้างตัวเรา เมื่ออยู่คนเดียว เราก็แค่เป็นตัวของตัวเอง และเคารพตัวเองก่อน แล้วคนอื่นจะเคารพเรา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น