2553/04/20

วิเคราะห์ประเภทของน้ำดวงจันทร์บริวารโลกมี 3 รส

แบบหนึ่งเป็นน้ำแข็งเกือบบริสุทธิ์อยู่เป็นชั้นหนา แบบที่สองคลุกกับผลึกน้ำแข็งและฝุ่นละอองเป็นขุย และแบบหลังสุดเป็นชั้นบางๆ ที่เลื่อนไหลไปตามพื้นผิว...

ตั้งแต่มีการพบขึ้นอย่างไม่คาดฝันเมื่อปีกลายว่ามีร่องรอยของน้ำบนดวงจันทร์ บัดนี้นักวิทยาศาสตร์ได้รู้เพิ่มเติมอีกว่า น้ำบนดวงจันทร์นั้นมีอยู่ 3 รส ด้วยกัน

สำนักข่าว "ดิสคัฟเวอรี่ นิวส์" แจ้งว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ทราบจากรายงานของยานอวกาศ "จันทรายาน-1" ของอินเดีย ซึ่งเดินทางไปอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์ ก่อนที่มันจะสูญหายไปเมื่อเดือนกันยายน 2552

เจ้าหน้าที่องค์การอวกาศสหรัฐฯได้ศึกษาข้อมูล รู้ว่า หลุมบ่อบนดวงจันทร์ไม่ต่ำกว่า 40 หลุม ต่างมีน้ำแข็งขังอยู่ลึกไม่น้อยกว่า 2 เมตร นายปอล สปุดิสแห่งสถาบันดวงจันทร์และดวงดาว กล่าวบอกว่า "ถ้าหากเราสามารถใช้น้ำในหลุมบ่อเหล่านี้มาเป็นเชื้อเพลิงจรวดได้ จะทำให้มีเชื้อเพลิงสำหรับยานอวกาศ 1 ลำแล่นไปกลับระหว่างโลก-ดวงจันทร์วันละเที่ยว ได้นานไม่ต่ำกว่า 2,000 ปี"

เขาบอกต่อไปว่า "เดี๋ยวนี้เรารู้แล้วว่ามีน้ำบริสุทธิ์บนดวงจันทร์อยู่ใต้ผิวพื้น อาจจะเคยมีดาวหางโคจรเฉียดกรายมาทิ้งเอาไว้ บางแห่งรวมตัวคลุกเคล้าอยู่กับดิน นอกนั้นดูเหมือนรวมตัวอยู่ใต้พื้นโดยการทำปฏิกิริยากับลมสุริยะ" เราสามารถจำแนกน้ำบนดวงจันทร์ได้เป็น 3 แบบ แบบหนึ่งเป็นน้ำแข็งเกือบบริสุทธิ์อยู่เป็นชั้นหนา แบบที่สองคลุกกับผลึกน้ำแข็งและฝุ่นละอองเป็นขุย และแบบหลังสุดเป็นชั้นบางๆ ที่เลื่อนไหลไปตามพื้นผิว"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น