2553/06/11

เครียดเรื่องเรียน หาทางออกยังไง ?

พูดถึงปัญหาเรื่องการเรียนของพวกเรา แต่ละคนก็มีปัญหากันคนละอย่างสองอย่างใช่ไหมคะ ซึ่งปัญหานั้น บางครั้งเราก็แก้ไขมันผ่านไปด้วยดี แต่บางทีก็แก้ไม่ตก ไม่รู้จะแก้ไขยังไง บางครั้งก็รู้สึกชีวิตหมองหม่นทุกข์ทนจมอยู่กับปัญหานั้น ทำให้เราหาทางออกไม่เจอ

จากเรื่องความเครียด โดยเฉพาะเรื่องการเรียนนี่แหละค่ะ ทำให้เกิดข่าวสลดที่น้องๆ Dek-D.com คงได้ยินกันมาบ้างแล้ว ที่มีน้อง ม.5 คนหนึ่ง อายุแค่ 16 ปีเอง เกิดความเครียดเรื่องผลการเรียนตกต่ำจนทำให้ได้เกรดน้อยลง รวมทั้งยังเข้ากับเพื่อนไม่ได้ และรู้สึกคิดถึงบ้านเกิดที่ต่างจังหวัด จนเป็นเหตุให้เกิดการวางเพลิงเผาโรงเรียน เพราะอยากให้โรงเรียนหยุดสัก 1 สัปดาห์ จะได้กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว แต่กลับกลายเป็นว่าเกิดไฟไหม้รุนแรง ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ จนทางโรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียนชั่วคราว และทำให้ห้องสมุดของโรงเรียนเสียหายอย่างมาก มูลค่าก็มหาศาลเลยทีเดียว ซึ่งเป็นข่าวที่พี่แนนหดหู่ยังไงไม่รู้ค่ะ


เครียดเรื่องเรียน หาทางออกยังไง ?

จากข่าวที่ว่ามานี้ พี่แนนว่า หากน้องๆ คนไหนเกิดปัญหาเดียวกันขึ้นมา การปรึกษาผู้ใหญ่ หรือระบายให้เพื่อนฟัง ก็สามารถบรรเทาไปได้ระดับหนึ่งเลยหล่ะค่ะ การพูดคุยกับเพื่อน บางครั้งก็ช่วยในการระบายออก หรือได้คุยกับเพื่อนที่มีปัญหาเดียวกัน จะได้ช่วยกันหาทางออกที่ดี ที่สำคัญคือ เราไม่ได้เผชิญปัญหาอยู่คนเดียว ยังมีคนที่มีปัญหาเหมือนเราอีกมากมาย รวมทั้งการปรึกษาผู้ใหญ่ อย่างอาจารย์ที่ปรึกษา ท่านก็สามารถแนะทางออก และให้กำลังใจเราในการแก้ปัญหา และที่สำคัญ น้องๆ ก็ยังมีคุณพ่อคุณแม่ ที่ท่านพร้อมเสมอที่จะรับฟังทุกปัญหา พร้อมที่จะเข้าใจและให้กำลังใจ ร่วมหาทางแก้ไขกับเราอย่างแน่นอนค่ะ

และที่สำคัญ คือ ต้องมี "สติ" ค่ะ ปัญหาทุกปัญหามีทางออก ถึงตอนนี้คิดไม่ออก แต่ขอให้มีสติ รู้ตัวไว้ก่อน รู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร ถ้าจนปัญญาจะแก้ไข ก็ลองขอความช่วยเหลือจากคนอื่นๆได้นะคะ การพึ่งพาคนอื่น ไม่ได้แปลว่าเราอ่อนแอนะคะ แต่นั่นหมายถึงเรามีความพยายามที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป และอย่ามองโลกในแง่ร้าย มีคนพร้อมที่จะช่วยเราเสมอค่ะ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น