2553/11/14

นักวิทยาศาตร์ ประดิษฐ์ เครื่องฉายสามมิติ แบบสตาร์ วอร์ส

Mthai news: ก่อน หน้านี้ ในภาพยนตร์เรื่องสตาร์ วอร์ส ภาพยนตร์ชุดแนวแฟนตาซีวิทยาศาสตร์ จะพบเห็นเครื่องฉายภาพสามมิติแบบเรียลไทม์ปรากฎอยู่ในฉาก ซึ่งบุคคลที่อยู่ต่างสถานที่สามารถมองเห็นภาพนั้นได้

ล่าสุดนักสวิทยาศาสตร์และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐ สามารถคิดค้น ผลิตเครื่องฉายภาพที่เรียกว่า โฮโลแกรม (Hologram )ภาพที่เห็นจะสามารถมองเห็นภาพในต่างสถานที่ได้ทันที


การเริ่มต้นคิดค้นดัง กล่าว ถือว่าเป็นการปฏิวัติอย่างยิ่งใหญ่ ขอจอสามิติทั่วไปที่เคยมีมาอย่าง โทรทัศน์ เกมส์คอมพิวเตอร์ หรือโปสเตอร์โฆษณาสามมิติ โดยเครื่องดังกล่าว สามารถสร้างแผนที่แบบสามมิติและเป็นประโยชน์ในวงการแพทย์ช่วยในการผ่าตัด ให้สามารถมองเห็นอวัยวะภายในร่างกายของคนไข้

ศาสตราจารย์ Nasser Peyghambarian ผู้ริเริ่มการวิจัยกล่าวว่า เรากำลังจะก้าวไปอีกขั้นในการมองเห็นภาพสามมิติแบบเรียลไทม์ มีความคมชัด มีสีสันสมจริง และขนาดเท่ามนุษย์จริง คนที่อยู่ต่างสถานที่จะมองเห็นกันได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของโลก

ทั้งนี้ ต้นแบบเครื่องดังกล่าว ใช้จอขนาด 10นิ้ว ไม่ต้องใช้แก้วแบบสามมิติ ที่สามารถมองเห็นภาพซึ่งจะเปลี่ยนทุกๆ 2 วินาที ข้อมูลจะถูกบันทึกโดยลำแสงเลเซอร์ที่บันทึกเข้าไป


อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนภาพทุกๆ 2 วินาทียังช้าเกินไป ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาต่อไปให้มีการแสดงภาพที่ใหญ่ขึ้น เทียบเท่าจอโทรทัศน์ และสามารถเปลี่ยนภาพได้รวดเร็วสมจริงยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น