2553/02/19

โมนาลิซ่า คือ ลีโอนาโด?

หลายคนสงสัยว่าเขาคือใคร จนปัจจุบันนี้ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้
คนวาดคือเลโอนาร์โด ดาวินชี่


แต่ โมนาลิซา คือใครยังคงเป็นปริศนา

คาดว่า เป็นรูปตัวเลโอนาร์โดเอง เพราะว่า ถอดรหัส คำว่า ลีโอนาร์โด กับ โมนาลิซา ได้ 84 เช่น A= 1 b=2 เขาได้นำรูปทั้ง 2มาเปรียบเทียบกัน ก็คล้ายกัน ทั้ง รูปตา และ จมูก และปาก ยังตรงกันอีกด้วยบ้างเขาก็ว่า เขาส่องกระจกตนเองแล้ววาด

เป็นรูปภรรยาของมหาเศรษฐี ชื่อ ฟรานเชสโก เดล จิโอคอนด้า โมนาลิซา จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า ลา จิโอคอนด้า จ้างเขาให้วาด ซึ่งเขาวาดเป็นปี จนโมนาลิซา เสียชีวิต ภาพนี้จึงไม่ได้มอบให้เธอ เขาจึงนำภาพนี้ติดตัวไปไหนมาไหนตลอดเวลา

บางคนเชื่อว่า ภาพนี้คือ อิซาเบลลา เดสตี้ ราชินี แห่งมอนโตบา

รูปเทพเจ้าของอียิปต์ ชื่ออามอนเทพเจ้าแห่งความสมบูรณ์ทางเพศ และ เทพีไอซีส หรืออีกชื่อว่า ลิซ่า รูปโมนาลิซ่า จึงคล้ายกับผู้ชายและผู้หญิง
ถอดรหัสรูป โมนาลิซา MONALISA = (13+15+14+1)+(12+9+19+1)= 84

เลโอนาร์โด LEONARDO = (12+5+15+14+1+18+4+15)= 84

นอกจากนี้จากการที่ลีโอนาร์โดเองมีชื่อที่ถูกกล่าวขานกันว่าเขาเป็นพวก รักร่วมเพศ จึงเกิดการสันนิษฐานว่า โมนา ลิซ่า ไม่ใช่ผู้หญิงแต่เป็นภาพเหมือนจำแลง เพศของเด็กหนุ่มรูปงามคนใดคนหนึ่ง ซึ่งศิลปินมักเลี้ยงไว้ติดสอยห้อยตามในสตูดิโอ บ้างก็มีการนำภาพเหมือนของ ลีโอนาร์โดมามาเปรียบเทียบกับภาพของ โมนา ลิซ่า แล้วก็สรุปเอาดื้อๆว่าภาพเขียนอันลือชื่อนี้แท้ที่จริงคือภาพของ ลีโอนาร์โด ดาวิน ซี่ เองที่แปลงกาย แต่งตัวเป็นสตรีเพศ ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่สนับสนุนทฤษีนี้ยังกล่าวเสริม ต่อไปว่า ลายปักขดเชือกที่รอบคอเสื้อของ โมนา ลิซ่า คือลายเซ็นลับของ ดาวินซี่เอง เพราะในภาษาอิตาเลี่ยนคำว่า "ขดเชือก" จะตรงกับคำว่า "วินชีเร่" (Vincire)
แม้ว่าบุคคลในภาพ โมนา ลิซ่า ยังเป็นสิ่งที่ถกเถียงกันอยู่ แต่ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ครอบครองภาพนี้ยังพอมีข้อมูลอยู่บ้าง นั่นก็คือ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ลีโอนาร์โดไม่ยอมพรากจากภาพเขียนนี้ และเขาได้นำติดตัวพร้อมกับทรัพย์สินสินมีค่าอื่นๆที่เขารัก หวงแหน ออกจากกรุงโรมเมื่อครั้งเดินทางมาที่ฝรั่งเศสเพื่อเป็นศิลปินแห่งราชสำนักของพระเจ้าฟรานซิสที่ 1 (ค.ศ. 1479-1547) ใน ค.ศ. 1517 ด้วยเหตุนี้เองผู้ครอบครองภาพ โมนา ลิซ่า คนแรกก็คือกษัตริย์ฝรั่งเศส ซึ่งโปรดให้นำภาพไปประดับที่ห้องสรงในพระราชวัง ฟองแตนโบล แต่เมื่อจักรพรรดินโปเลียนขึ้นครองราชย์ ภาพโมนา ลิซ่า จึงถูกย้ายมาพำนักในห้องพระบรรทมและมีชื่อเรียกอย่าง สนิทสนมว่า "มาดาม ลิซ่า"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น