2552/11/10

หนูอัจฉริยะ!



เจ้าหนูในภาพมีชื่อว่า "ฮอบบี้-เจ"

คณะนักวิทยาศาตร์วิทยาลัยการแพทย์จอร์เจีย สหรัฐ และมหาวิทยาลัยอีสต์ ไชน่า นอร์มอล ประเทศจีน ช่วยกันสร้างมันขึ้นมาจากกระบวนการตัดต่อพันธุกรรม

โดยดัดแปลงหน่วยพันธุกรรม หรือยีน "NR2B" ในตัวของหนู กระทั่งทำให้เซลล์ "NMBA" ในสมองของหนูตัวนี้มี "ขนาด" ใหญ่ขึ้น

ผลที่ตามมาก็คือ การรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทสมอง "ฮอบบี้-เจ" จะทำงานเร็วและดีกว่าหนูตามธรรมชาติทั่วไป

ส่งผลให้มันมีความสามารถในการ "จดจำ" และ "เรียนรู้" สภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวขั้นเทพ!

ข้อยืนยันความสำเร็จครั้งนี้ได้แก่ การที่หนูฮอบบี้-เจ หาทางออกจากเขาวงกตเร็วกว่าหนูตัวอื่นในห้องทดลอง และจดจำแยกแยะของเล่นได้แม่นยำถึง 3 ชนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น